ธูป มาจากคำภาษาบาลี เรียกว่า ธู-ปะ หมายถึงกลิ่นหอม หรือความหอม เกิดจากความพึงพอใจของคน ที่ชอบเครื่องหอมและของหอมจะเป็นที่พึงใจ และคิดว่าจะบวงสรวง ของหอมเป็นการสักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์เบื้องบน จนมีประเพณีการจุดไม้หอม เพื่อบูชาเทพเจ้า

ธูป บูชา

จุดเพื่อเป็นสื่อในการสรรเสริญ บูชา เพื่อให้กลิ่นของ ๆ หอม ลอยขึ้นไปเพื่อบูชาเทพเจ้า สื่อถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราเคารพนับถือ

รับจัดงานทำบุญบ้าน, ทำบุญบริษัท, ทำบุญขึ้นบ้านใหม่, รับตั้งศาลพระพรหม, ศาลพระภูมิ, ศาลเจ้าที่

จุดเริ่มต้นของธูป เริ่มมาจากอินเดีย และมีนำเข้ามาโดยพ่อค้าชาวจีน ในช่วงปีรัชกาลที่ 3 โดยเรามักจะนิยมจุดธูปหางในการบูชาต่าง ๆ โดยดั่งเดิมในการจุดเครื่องหอมจะเริ่มต้นมาจาก

✴️แก่นจันทร์ แก่นไม้จันทร์ เป็นการเผาแก่นจันทร์ เพื่อให้เกิดความหอม นิยมจุดในห้องให้มีกลิ่นหอม หรือบูชาพระ มีลักษณะเป็นผง จุดในกระถางเผาเครื่องหอม

✴️กำยาน คือการนำผงไม้หอม(แก่นไม้จันทร์ ) ผสมกับกาว ปั้นเป็นแท่งเล็ก ๆ เพื่อจะได้พกพาและใช้งานได้สะดวก มักนิยมใช้ในการบูชา

✴️ธูปจีน พัฒนามาจากกำยาน เพื่อป้องกันการไหม้ จึงนำมาดัดแปลงใช้ในโอกาสต่าง ๆ เช่น ธูปมังกร ธูปทอง ธูป 5 ธาตุ ธูปสีที่สื่อถึงธาตุต่าง ๆ สีเทา ธาตุทอง , สีแดง ธาตุไฟ , สีเหลือง ธาตุดิน, สีน้ำเงิน ธาตุน้ำ , สีเขียว ธาตุไม้

✴️ธูปหางก้านแดง เป็นการนำแบบอย่างมาจากจีน จะนำไปย้อมสี ใช้สำหรับจุดเซ่นสังเวย ทำบุญไหว้พระ

✴️ธูปหัวโต ธูปพิธี งานบุญ ไหว้พระ เหมาะสำหรับ ไหว้พระ

✴️ธูปทอง บวงสรวง บูชา หรือไหว้พระ

✴️ธุปเทียนแพ หรือธูปไม้ระกำ ใช้สำหรับถวายตัว ขอขมา ลาบวช ลาสิกขาบท

✴️ธูป 7 สี เป็นคตินิยม เป็นธูปเทวดาสัปตเคราะห์ หรือเทวดาประจำวัน ถ้า 9 สี ก็จะเพิ่ม พระเกศ พระราหู เรียกว่าเทวดานพเคราะห์

✴️ธูปดำ ใช้สำหรับบูชาพระราหู โดยจะนิยมไหว้ของดำ จึงไหว้ธูปดำเพื่อเป็นการสักการะตามสีของท่าน

 

รับจัดงานทำบุญบ้าน, ทำบุญบริษัท, ทำบุญขึ้นบ้านใหม่, รับตั้งศาลพระพรหม, ศาลพระภูมิ, ศาลเจ้าที่ รับจัดงานทำบุญบ้าน, ทำบุญบริษัท, ทำบุญขึ้นบ้านใหม่, รับตั้งศาลพระพรหม, ศาลพระภูมิ, ศาลเจ้าที่ รับจัดงานทำบุญบ้าน, ทำบุญบริษัท, ทำบุญขึ้นบ้านใหม่, รับตั้งศาลพระพรหม, ศาลพระภูมิ, ศาลเจ้าที่ รับจัดงานทำบุญบ้าน, ทำบุญบริษัท, ทำบุญขึ้นบ้านใหม่, รับตั้งศาลพระพรหม, ศาลพระภูมิ, ศาลเจ้าที่ รับจัดงานทำบุญบ้าน, ทำบุญบริษัท, ทำบุญขึ้นบ้านใหม่, รับตั้งศาลพระพรหม, ศาลพระภูมิ, ศาลเจ้าที่

แสงแห่งศรัทธา ผู้เนรมิตศาสนพิธีอย่างมืออาชีพ
ผู้บุกเบิกห้างสรรพสินค้าสังฆภัณฑ์ “เจ้าแรกในประเทศไทย”

📌 สามารถปรึกษาเพื่อดูฤกษ์งานได้ฟรีนะคะ
🚩บริการรับจัดงานพิธี ครบถ้วน สมบูรณ์ จบในที่เดียว
🚩รับจัดพิธีทำบุญ และพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกพิธี บริการครบวงจร

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่

🔹ทักไลน์ @satthaline > https://lin.ee/Opo79DK
🔹Facebook Inbox > m.me/satthaofficial
🔹IG : satthaofficial
🔹โทร : 085 659 1459